มือสังหาร ‘ไวท์ตี้’ บัลเจอร์ ได้รับโทษจำคุกเพิ่ม 25 ปี

มือปืนมาเฟียซึ่งรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาฆาตกรรม ถูกตัดสินจำคุก 25 ปีในวันศุกร์ที่ผ่านมา ฐานฆาตกรรมเจมส์ “ไวตี้” บูลเจอร์ ในคุก

บูลเจอร์ อดีตหัวหน้ากลุ่มไอริชมาเฟียในบอสตัน ถูกทุบตีจนเสียชีวิตในเดือนตุลาคม 2018 ด้วยกุญแจที่ติดกับเข็มขัด โดยโฟติออส “เฟรดดี้” เกอัส ตามคำกล่าวของอัยการ แม้ว่าเกอัสจะอ้างว่าเขาใช้กำปั้นทุบตีก็ตาม

บูลเจอร์ วัย 89 ปี ถูกโจมตีโดยนั่งรถเข็นและมีสุขภาพไม่ดี เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากถูกส่งตัวไปที่ USP Hazelton รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ดวงตาของเขาเกือบจะถูกควักออกและลิ้นของเขาเกือบถูกตัดขาด

แต่เขาก็เป็นผู้ให้ข้อมูลกับ FBI มาอย่างยาวนาน ความร่วมมือของบูลเจอร์กับหน่วยงานของรัฐบาลกลางช่วยให้คู่แข่งของเขาหลายคนต้องติดคุก ในขณะเดียวกันก็ทำให้เขาสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องรับโทษเป็นเวลาหลายปี นอกจากนี้ยังทำให้เขามีศัตรูมากมาย

โฟติออส เกอัสเป็นใคร?

Geas เป็นที่เลื่องลือกันว่าเป็นผู้ร่วมงานของแก๊งอาชญากร Genovese ที่ไม่สามารถกลายเป็นคนดีได้เนื่องจากเขามีเชื้อสายกรีก ไม่ใช่อิตาลี เขาทำหน้าที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายให้กับครอบครัวที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยมักจะทำงานร่วมกับ Ty Geas พี่ชายของเขา

ครอบครัว Genovese เป็นพันธมิตรกับแก๊งอาชญากร Patriarca หรือที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มมาเฟีย New England ซึ่งอ่อนแอลงอย่างมากจากความร่วมมือของ Bulger กับ FBI

ในตอนแรก Geas ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและสมคบคิดก่อเหตุฆาตกรรมโดยเจตนาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ Bulger ในที่สุดเขาก็สารภาพผิดฐานฆ่าคนโดยเจตนาและทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โทษจำคุกใหม่ของเขาจะมีผลต่อเนื่องกับโทษจำคุกตลอดชีวิตที่มีอยู่

Paul J. DeCologero เพื่อนร่วมห้องขังซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้เฝ้าระวังในระหว่างการก่อเหตุถูกตัดสินจำคุกกว่าสี่ปีในเดือนสิงหาคมในข้อหาทำร้ายร่างกาย Sean McKinnon ซึ่งเป็นนักโทษคนที่สามรับสารภาพผิดในเดือนมิถุนายนว่าโกหก FBI เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เขาไม่ได้รับโทษจำคุกเพิ่ม

ผู้หลบหนี 16 ปี

บูลเจอร์หลบหนีอย่างโด่งดังในปี 1994 เมื่อจอห์น คอนโนลลี ผู้บังคับบัญชาเอฟบีไอของเขา แจ้งเบาะแสให้เขาทราบว่าหน่วยงานของรัฐบาลกลางกำลังสร้างคดีเพื่อเอาผิดเขา

นักเลงผู้นี้หลบหนีเป็นเวลา 16 ปี จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตามรอยเขาได้จนถึงอพาร์ตเมนต์ในซานตาโมนิกา ซึ่งเขาอาศัยอยู่กับแคธริน เกร็ก คู่หูของเขาอย่างเงียบๆ

ในเดือนพฤศจิกายน 2023 บูลเจอร์ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 2 ครั้งในข้อหาก่ออาชญากรรมฆ่าคนตาย